Nissan X-Trail : Bứt phá từ chất tới lượng

Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn do tâm lý chờ xe giá rẻ vào năm 2018, Nissan X-Trail gây sốc khi vươn lên dẫn đầu phân khúc crossover hạng trung tại việt nam, Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô việt nam (VAMA), trong tháng 3 vừa qua,Nissan X-Trail bất ngờ bán ra tới 591 xe, mức doanh số kỷ lục kể từ khi xe được bán ra thị trường từ đầu tháng 10 năm ngoái.

Không những thế, mức doanh số gần 600 xe này đã giúp Nissan X-Trail làm được điều mà Honda CR-V loay hoay mấy năm trở lại đây chưa làm được - Vượt qua đối thủ nặng ký nhất là Mazda CX-5. Cụ thể, dù chênh lệch doanh số chỉ vẻn vẹn 24 xe trong tháng 3 vừa qua nhưng cũng đủ giúp X-Trail vượt qua Mazda CX-5 để trở thành mẫu crossover hạng trung bán chạy nhất tháng 3/2017 tại Việt Nam.

Cho dù doanh số bán xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như từ cung-cầu, giá xe,phân phối,... và thực tế doanh số cộng dồn 3 tháng vẫn xếp thứ hai sau Mazda CX-5, nhưng rõ ràng Nissan X-Trail đang nổi lên cạnh tranh vị trí số 1 trong phân khúc ngay trong năm 2017 này. Sức mạnh từ nội tại sản phẩm, chiến lượt phát triễn quy mô lớn của Nissan  việt nam cùng thực tiễn đứng nhất nhì thế giới được cho là những nền tảng vững chắc sẽ giúp X-Trail có những bước tiến xa trong tương lai tại việt nam.

Lái chất và an toàn hơn

Đó là cảm nhận của chúng tôi sau khi được cầm lái Nissan X-Trail qua nhiều ngày, trải nghiệm nhiều cung đường khác nhau từ đô thị, cao tốc và nững địa hình khó của các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên.

Sở hữu các khối động cơ phun xăng trực tiếp 2.0L và 2.5L với trục cam đôi, van biến thiên toàn thời gian kép Twin CVTC và hộp số vô cấp xtronic-CVT mới với 7 cấp số ảo, giúp xe có thể đáp ứng yêu cầu vận hành ở đa số các địa hình. Phiên bản động cơ 2.0L có công suất cực đại 142 mã lực tại 6000 vòng/phút, mô mem xoán 200 Nm tại 4400 vòng/phút; trong khi phiên bản 2.5L tương ứng là 169 mã lực lực tại 6000 vòng/phút,233 Nm tại 4000 vòng/phút.

Thế mạnh thực sự của Nissan X-Trail chính là hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động (ACC) được ví như đặc sản của mẫu crossover hạng trung mang thương hiêu Nhật Bản.Hệ thống này là tổng hợp của 3 hệ thống nhỏ, gồm hệ thống kiểm soát động cơ chủ động (AEB), hệ thống kiểm soát lái chủ động(ARC) và hệ thống kiểm soát vào cua chủ động(ATC).

Mỗi khi nhận thấy xe giảm tốc độ trong các trường hợp vap2 cua hoặc chuẩn bị dừng xe , hệ thống AEB sử dụng hộp số xtronic-CVT để kích hoạt chế độ phanh động cơ, tương tự vic65 chuyển sang gài số thấp ở hệ thống truyền động thông thường. Đây là tính năng được trang bị lần đầu tiên trên Thế giới, giúp người lái giảm tốc, vào cua mượt mà,dễ dàng và tự tin.

Trong khi đó, hệ thống kiểm soát lái chủ động ARC cũng có tính năng được trang bị lần đầu tiên trên thế giới. Hệ thống này sẽ chủ động sinh lực phanh và điều chỉnh mô mem xoắn tương ứng với mức độ gồ ghề của mặt đường, giúp cho xe vượt qua những đoạn đường không bằng phẳng một cách nhẹ nhàng, em ái hơn đáng kể.

Đặc biệt, hệ thống kiểm soát vào cua chủ động ATC lần đầu được trang bị trên xe Nissan X-Trail, giúp cải tiến việc kiểm soát lái khi vào cua thông qua tác động lực phanh độc lập trên từng bánh xe tương ứng.Nhờ đó, việc đánh lái chuyển hướng hay vào cua của xe an toàn và đơn giản.

Cả 3 hệ thống này hỗ trợ như nhau , tập trung xử lý mượt mà mà các tình huống có thể gây nguy hiểm như đánh lái chuyển hướng, vào cua,... Trong điều kiện thử nghiệm, sự khác biệt của X-Trail rất rõ khi bạn vào cua ở tốc độ 50-60 km/h. Tương tự, ưu việt này cũng thể hiện rõ khi xe chạy zíc-zắc. Khả năng bám đường, ổn định của xe tốt hơn xe cùng phân khúc, vừa tăng tính an tona2 trong những điều kiện địa hình, thời tiết khó khăn,vừa khiến việc lái xe trở nên dễ dàng hơn với những người chưa có kinh nghiệm nhiều.

Chưa dừng lại ở đó, các tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc ,kiểm soát đổ đèo(trên phiên bản cao cấp 2.5L SV) và hệ thống phanh chủ động hạn chế trượt bánh giúp cho X-Trail ghi điểm cao về vận hành và an toàn.

Thiết kế trung bình, nhiều tiện nghi

Nếu so với các đối thủ cùng tới từ Nhật Bản, Nissan X-Trail có phần không màu mè và có phần đơn giản. Nhưng điểm khác biệt so với đối thủ khác là có cửa sổ trời kép panorama lớn nhất trong cùng phân khúc.

Tuy nhiên có lẽ Nissan theo đuổi triết lý "tốt gổ hơn tốt nước sơn". Ghế xe được thiết kế kiểu không trọng lực, giúp tư thế ngồi của người lái thoải mái nhất. Cảm biến đóng/mở cốp sau xe tự động , đặc biệt huu74 dụng khi chủ xe đang mang đồ cồng kềnh, không rảnh tay hay chỉ đơn giản là trời mưa lấm bẩn không muốn chạm tay vào nút bấm ở cốp. Chỉ cần để tay ở gần nút bấm, xe tự động đóng/mở và dừng lại khi gặp vật cản.Tính năng này chưa có trên các đối thủ cùng phân khúc.

Trên phiên bản cao cấp 2.5L,X-Trail còn có camera toàn cảnh 360 độ,giúp xe dễ dàng quan sát,luồn lách ,tránh chướng ngại vật trong nững trường hợp chật chội nhất.Người lái cảm giác được làm chủ và thú vị khi có thể tránh dễ dàng cả một viên đá dưới bánh xe nhờ camera này.

Các nổi bật khác có thể kể đến là điều hoà tự động 2 vùng với cửa gió phía sau, thiết kế 5+2 giúp linh hoạt về không gian và mục đích sử dụng...

Gía hấp dẫn

Dù có giá công bố Nissan X-Trail từ 933 triệu đến 1,113 tỷ đồng nhưng nờ chiến lược của nhà sản xuất và hệ thống đại lý phân phối , giá thực tế của xe thấp hơn đến hàng trăm triệu đồng. Các mức giá này được cho là quá hấp dẫn với một mẫu xe mới có nhiều ưu việt nên sẽ không khó hiểu nếu Nissan X-Trail tiếp tục thăng hoa trong thới gian tới.Nên nhớ,X-Trail là xe crossover bán chạy thứ hai trên thế giới.